เปิดมาตรการเข้ม 8 จว.นั่งดื่มในร้านได้แค่ 3 ทุ่ม ให้ผับบาร์ปรับรูปแบบก่อน 15 ม.ค.

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 ม.ค. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference

โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข รายงานแบบทดสอบจิตวิทยาสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ , ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(ศปก.กก.) รายงานความก้าวหน้าการเปิดประเทศ และการดำเนินการสำหรับพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว (แซนด์บ็อกซ์)

มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ศบค. เปิดเผยว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ปรับระดับพื้นที่สีเป็นระดับสีส้ม หรือพื้นที่ควบคุมทั่วประเทศ 69 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า 8 จังหวัด อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 3 ทุ่ม

ในส่วนของสถานศึกษานั้น ที่ประชุม ศบค. ไม่ได้พิจารณาสั่งปิด แต่มีการพิจารณาเพิ่มวันทำงานที่บ้าน Work From Home (WFH) เพิ่มอีก14 วัน โดยไม่ได้มีการล็อกดาวน์

โดยมาตรการสถานบันเทิง แผนปรับมาตรการ ระหว่างวันที่ 1-15 ม.ค.65 เตรียมพร้อมการเปิดและขออนุญาตกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ดังนี้

ผู้ประกอบการ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม ระบบระบายอากาศ พนักงานรับวัคซีน 100% เตรียมพร้อมเปิดดำเนินการ ซึ่งจะพิจารณาให้เปิดดำเนินการ ตั้งแต่ 16 ม.ค.65

สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหาร โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ก่อนวันที่ 15 ม.ค.65 และเริ่มเปิด วันที่ 16 ม.ค.65

 

ปรับมาตรการในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต บริโภคสุราในร้านอาหารไม่เกิน 21.00 น. และ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น

สถานบันเทิงเปิดดำเนินการ โดยเคร่งมาตรการ COVID-19 Free Setting พนักงานรับวัคซีน 100% , พนักงาน นักดนตรี คนเกี่ยวข้อง ตรวจ ATK ทุก 3 วัน ขณะที่ผู้รับบริการ ต้องแสดงหลักฐานวัคซีน ตรวจ ATK ทุกครั้งก่อนเข้ารับบริการ

ทั้งนี้ หากไม่มีการระบาดให้เปิดดำเนินการต่อได้ หากมีระบาดจากสถานบันเทิง ให้พิจารณาปิด เพื่อควบคุมการระบาด และกำหนดบทลงโทษ

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19