“วลาดิมีร์ ปูติน” อวดศักยภาพกำลังขุดเหมืองคริปโต สวนทางกระแสแบนคริปโต

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน อวดศักยภาพ มีความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขุดคริปโต ในประเทศแม้ธนาคารกลางของรัสเซียเสนอห้ามการทำธุรกรรม crypto

จากการเปิดเผยของ theblockcrypto ในการประชุมทางวิดีโอเมื่อวันที่ 26 มกราคม ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของเขาจัดการเจรจา ซึ่งรวมถึงธนาคารกลาง ในเรื่องคริปโตเคอเรนซี โดยในขณะที่เขายอมรับในลักษณะเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียว่า “ความเสี่ยงบางอย่าง ประการแรกและสำคัญที่สุดสำหรับพลเมืองของประเทศ เนื่องจากมีความผันผวนอย่างมาก” โดยปูตินได้กำชับหน่วยงานของเขาไม่ให้ละเลยข้อได้เปรียบที่รัสเซียมีในพื้นที่

ขณะเดียวกันเข้ายังกล่าวถึงข้อได้เปรียบในอุตสาหกรรมว่า “เรายังมีความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขุดคริปโต (crypto) โดยเฉพาะไฟฟ้าส่วนเกินและทีมที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีในประเทศ” ปูตินกล่าว

ในทางกลับกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางของรัสเซียได้เปิดเผยข้อเสนอในการห้ามการทำธุรกรรม crypto และการขุดในรัสเซียโดยสมบูรณ์ ซึ่งในรายงานบางฉบับระบุถึงการเชื่อมโยงกับแรงกดดันจาก Federal Security Service ที่น่าสนใจคือ ปูตินไม่ได้กล่าวถึงการปราบปรามกลุ่มแรนซัมแวร์ของรัสเซียในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นการการแบนที่เสนอนั้นได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้นำหลายคนในการต่อต้านทางการเมืองของรัสเซียและยังส่งให้ตลาด crypto ทั่วโลกได้รับผลกระทบไปด้วย

ทั้งนี้ รัสเซียถือว่าเป็นประเทศที่มีกำลังขุดเป็นอันดับที่ 3 เป็นรองจากสหรัฐฯ และคาซัคสถาน ในด้านอุตสาหกรรมการขุดคริปโตโดยวัดจากอัตราแฮชเรทของ Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่นักขุดย้ายฐานการผลิตออกจากจีน

อ้างอิง
https://www.mgronline.com/stockmarket